Lễ đón nhận Bằng công nhận Làng nghề Sinh Dược đạt danh hiệu làng nghề tỉnh Ninh Bình năm 2022

Sáng ngày 20/09/2022, tại hội trường UBND xã Gia Sinh, UBND xã Gia Sinh đã phối hợp vời chi cục phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh Ninh Bình về công nhận Làng nghề Sinh Dược Xóm 4, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn đạt danh hiệu Làng nghề tỉnh Ninh Bình. Về dự buổi lễ về phía Chi cục phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình có đồng chí Phạm Văn Chung - Chi cục trưởng, đồng chí Phạm Mạnh Hà - Phó chi cục trưởng; về phía UBND xã Gia Sinh sự góp mặt của đồng chí Lê Tiên Phong - Phó bí thư TT Đảng ủy - Chủ tịch HĐND xã, đồng chí Trần Văn Trung - Phó chủ tịch UBND xã cùng các đồng chí công chức, tổ chức đoàn thể và đại diện của làng nghề Sinh Dược.

Tên Sinh Dược bắt nguồn từ truyền thuyết Thiền sư, danh y Nguyễn Minh Không đi tìm thuốc chữa bệnh “Hóa hổ” cho vua nhà Lý, ngài tìm được nhiều loài thuốc mọc tự nhiên khắp một vùng bán sơn địa nên đặt tên nơi này là Sinh Dược. Trong quá trình tu hành và tìm hiểu cây thuốc nơi đây, ngài đã truyền lại những kinh nghiệm dùng thảo dược, những bài thuốc quý cho người dân thôn Sinh Dược. Ngày nay, những người dân địa phương có kinh nghiệm dùng thảo dược cổ truyền, cùng nhau kế thừa bảo tồn và phát triển bền vững nghề thuốc của địa phương. Theo thống kê đến năm 2021 trên địa bàn xóm 4 có 79 hộ gia đình tham gia sản xuất, trồng cây dược liệu chiếm 26,42% số hộ trong toàn xỏm. Thu nhập bình quân đạt 5,5 triệu đồng/người/tháng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn ngày càng được đổi mới.

Xóm 4 xã Gia Sinh  chủ trương sản xuất gắn với chuỗi giá trị và đã có một số sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP tỉnh Ninh Bình như: Sản phẩm Muối ngâm chân, sản phẩm Trà An Thái đạt 4 sao; Sản phẩm Tranh lá Bồ Đề đạt 4 sao và đang được Hội đồng OCOP tỉnh Ninh Bình đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận là sản phẩm OCOP quốc gia. Với những kết quả trên, ông Phạm Văn Chung - Chi cục trưởng chi cục phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình đã trao Quyết định và Bằng công nhận Làng nghề tỉnh Ninh Bình năm 2022 cho Làng nghề Sinh Dược.

Đ/c Phạm Văn Chung trao bằng công nhận  cho đại diện UBND xã Gia Sinh

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Văn Chung - Chi cục trưởng chi cục phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình đã biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của HTX Sinh Dược trong việc phát triển bảo tồn các loại cây dược liệu quý của địa phương. Đồng thời đề nghị, thời gian tới lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã Gia Sinh cần tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người trồng dược liệu đối với công tác đảm bảo an toàn y tế, vệ sinh môi trường; đồng thời tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm từng bước nâng cao thu nhập cho bà con trên địa bàn./.

Xem chi tiết QĐ công nhận: 41_Cong_nhan_lang_nghe_Sinh_duoc.pdf 

 

  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TP NINH BÌNH

Tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập